1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
= ไม่เห็นด้วย เพราะ การศึกษาที่ไม่มีปรัชญา จะทำให้เราศึกษาได้ประสิทธิภาพที่ไม่สมบูรณ์ ไม่เป็นระบบ ขาดแนวทาง ขาดการวางแผนการศึกษาที่ดีไป
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
= การศึกษาเป็นการพัฒนาให้มนุษย์เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องนำปรัชญาการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้มนุษย์รู้จักคิดหรือวิเคราะห์นำหลักการที่ได้หรือทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อให้ครูผู้ที่จะเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษา
3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับ หลักสูตร การจัดเรียนการสอน และการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
= ปรัชญาจิตนิยม เป็นแนวความคิดมุ่งพัฒนาจิตที่เน้นคุณธรรมจริยธรรม ปรัชญาวัตถุนิยมมีความเชื่อว่า วัตถุมีอยู่อย่างอิสระ คุณสมบัติวัตถุมีอยู่ในตัวเอง
ปรัชญาประสบการณ์นิยม เป็นปรัชญาที่เน้นประสบการณ์ที่เกิดจากการปฏิบัติหรือลงมือทำของผู้เรียน
ปรัชญาอัตภาวนิยม เชื่อว่ามนุษย์เกิดมาเพื่อเสรีภาพ พร้อมที่จะเลือกและรับผิดชอบสิ่งที่ตนเลือก
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยม และนิรันตรนิยมเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
= เหมือนกัน เพราะเชื่อในคุณงามความดีอันสูงสุด และ หลักการยอมถูกต้องเสมอไม่มีการเปลี่ยนแปลง
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มกลุ่มเสรีนิยม (liber view) คือ พิพัฒนาการนิยม (progressive) และปฏิรูปนิยม (reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
= แตกต่างกัน เพราะ พิพัฒนาการนิยม เน้นประสบการณ์ พัฒนาผู้เรียน ด้านร่างกายอารมณ์ และสังคม
แต่ปฏิรูปนิยม เน้นประสบการณ์และทักษะ ตามวิถีทางประชาธิปไตย
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
= วัดไม่ได้ ถ้าต้องการวัดเป็นปริมาณที่ชัดเจนแน่นอน เป็นตัวเลข ไม่สามารถบอกค่าได้
แต่วัดได้ จากการกระทำที่แสดงออกมาของบุคคลนั้นว่า ทำดี หรือ ทำชั่ว
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
= ครูเป็นคำที่ฟังแล้วยิ่งใหญ่ เพราะ ครู คือ ผู้สร้าง ครู คือ พ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ ครู คือ ต้นแบบ แบบอย่าง ครูเปรียบดั่งสีที่จะเทลงบนผ้าขาว และเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นครูแล้ว ก็ต้องเป็นครูไปตลอดชีวิตของผู้เป็นครู
ครูเป็นคำที่ฟังแล้วยิ่งใหญ่ เพราะครู คือ ผู้สร้าง สร้าง คือ การสร้างคนให้เป็นคนดี ครู คือ พ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ เพราะ ครูมีหน้าที่อบรมสั่งสอนคนเรามาตั้งแต่เรายังเด็กๆ และ เด็กจะจดจำในสิ่งที่ครูสอนครูสั่งนั้นไปปฏิบัติ เด็กจะทำตามครู ดูครูเป็นตัวอย่างแบบอย่าง ถ้าครูท่านนั้นประพฤติตนดีเด็กก็จะดีตามครู แต่ถ้าครูท่านนั้นเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี เด็กก็จะไม่ดีตามครู เพราะเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ที่เมื่อเทสีอะไรลงไปก็จะกลายเป็นสีนั้นไปด้วย นี้และคือความหมายของคำว่า พ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ การเป็นครูนั้นไม่จำเป็นต้องเรียนจบคณะศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์มาก็ได้ ครูสามารถเป็นกันได้ทุกคน เพราะครูไม่ได้สอนกันแค่ความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถสอนเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตได้อีกด้วย การเป็นครูนั้นไม่ใช่เป็นกันแค่ ปี สองปี สิบปี ยี่สิบปี หรือจนกว่าเกษียณอายุ แต่การเป็นครูนั้นเป็นกันตลอดชีวิต คำว่าครู คือ ครูที่ทำหน้าที่ออกมาจากจิตสำนึกของความเป็นครูจริงๆ ไม่ใช่ครู ที่แสวงหาผลประโยชน์จากวิชาชีพครู
ครู คือ ผู้สร้างคนให้เป็นคนดี ครู คือ ต้นแบบของชาติ สั่งสอนอบรมคนเรามาตั้งแต่เรายังเด็กๆ และเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวที่เทสีอะไรลงไปก็จะกลายเป็นสีนั้นไปด้วย คนที่เป็นครู ไม่จำเป็นต้องเก่ง มีความรู้เลิศเลอ แต่เป็นครูทีมาจากจิตสำนึกของความเป็นครูจริงๆ ขึ้นชื่อว่าเป็นครู ไม่ได้เป็นกันแค่ระยะเวลาสั้นๆ แต่เป็นกันไปตลอดชีวิตของผู้เป็นครู
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
= ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะว่าเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคมเป็นหลักของการพัฒนาคือ สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
= พัฒนาได้ เพราะ พุทธปรัชญาได้นำหลักการของศาสนาพุทธมาประยุกต์ใช้ จะสามารถช่วยขัดเกลาจิตใจคนเรา ยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น ส่งผลให้เราสามารถช่วยพัฒนาการศึกษาของไทยให้ดีขึ้นได้
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดเป็นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
= ปรัชญาปฏิรูปนิยม การเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน หากสังคมปราศจากศีลธรรม และจุดหมายปลายทางก่อให้เกิดวิกฤตทางสังคมซึ่งการศึกษาจะต้องเป็นหลักของการพัฒนา สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น