วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 1 แบบฝึกหัด

1. จงประมวลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
= 1. การศึกษา หมายถึง การให้เลี้ยงดูให้เจริญเติบโต
   2. การศึกษา หมายถึง การที่ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่
   3. การศึกษา หมายถึง การทำตามความถนัดและความสนใจ
   4. การศึกษา หมายถึง การสอนหรือการให้ การอบรม
   5. การศึกษา หมายถึง การมีความรู้จากการศึกษาเล่าเรียนและการฝึกอบรม

2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
= เห็นด้วย เพราะ กระบวนการเรียนรู้ คือการ เรียนการศึกษาเป็นขั้นเป็นตอน กระบวนการเรียนรู้จะช่วยให้เราศึกษาค้นคว้าได้อย่างเป็นระบบ

3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
= การศึกษา คือ การที่เรามีประสบการณ์ในด้านต่างๆ ในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เราได้พบเจอกับเรื่องต่างๆมากมายทำให้เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิต รวมทั้งการเรียนการค้นคว้าในห้องเรียน และนอกห้องเรียนด้วย
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
= ความมุ่งหมายทั่วไป เป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้าง ๆ และครอบคลุมทั้งหมด แต่ ความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่แยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไปเป็นเฉพาะเรื่องเจาะจง

5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
= มีความสัมพันธ์กัน คือ มีจุดมุ่งหมายให้ได้รับการพัฒนาความรู้ และแตกต่างกันคือ แต่ละระดับจะมีจุดมุ่งหมายการศึกษาการเจาะที่กว้างแคบไม่เท่ากันในแต่ละระดับ

6. องค์ประกอบที่ใช้กําหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
= 1 ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กําหนดตามความมุ่งหมาย และกําหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
   2 จิตวิทยาการศึกษา การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน ให้สอดคล้องกับความต้องการ
   3 การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถดำเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
   4 บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น นำมาใช้ประโยชน์ จำเป็นต้องนำสิ่งที่กล่าวถึงมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
   5 ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา
   6 เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของ
  
7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกําหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
= ได้ เพราะ การศึกษาของไทยแต่ล่ะสมัยไม่เหมือนกัน และการศึกษาแต่ละสมัยจะมีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ และการจัดการศึกษาสมัยต่างๆจะส่งผลให้เห็นถึงการพัฒนาของแต่ละสมัย

8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
= การศึกษา ทำให้คนเรา มีความรู้ มีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น และความรู้เล่านี้จะนำไปช่วยพัฒนาประเทศได้

9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
= เห็นด้วย เพราะ การศึกษาจะช่วยยกระดับจิตใจคนเราให้สูงขึ้น และสิ่งที่ดีที่สุด คือการรู้จักคำว่าพอดี แล้วทุกสิ่งจะส่งผลให้คนเราเกิดปัญญา
  
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
= ประเวศ วะสี (2541, 11-12) กล่าวว่า การศึกษาที่ดีสามารถขจัดทุกข์ของแผ่นดิน มิใช่การท่องหนังสือ มิใช่ทำให้คนทุกข์ยากลำบาก และผลิตคนด้อยคุณภาพที่นำไปสู่ความทุกข์และวิกฤต ดังนั้นการศึกษาที่ดีขจัดความยากจนสร้างทักษะชีวิต ทำให้ครอบครัวเป็นปึกแผ่น ชุมชนเข็มแข็งอนุรักษ์และพัฒนาวัฒนธรรม อนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำให้การเมืองถูกต้อง สร้างอิสรภาพและความสุข ทำให้เกิดบุคคลเรียนรู้และสังคมเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น